ส่วนประกอบหน้าจอ Lobby

 

1. Title Bar : ประกอบไปด้วยปุ่มช่วยเหลือ, ออพชั่น, ย่อ ขยายหน้าต่าง, ออกจากเกม
2. เปลี่ยน Channel : เคลื่อนย้ายผู้เล่นจาก Channel เดิมที่อยู่ปัจจุบันไปยัง Channel อื่น
3. Shop : ประกอบไปด้วยสินค้าที่สามารถหาซื้อได้ด้วย Cash และ Point ในเกม
4. รูปแบบการเล่น : แบ่งออกเป็นรูปแบบแข่งเดี่ยวและแข่งทีม โดยสามารถดูรายชื่อห้องในรูปแบบนั้นๆ ได้
5. สร้างห้อง : สามารถสร้างห้องใหม่ ในแบบเดี่ยว หรือ ทีม พร้อมตั้งชื่อห้องและพาสเวิร์ดได้ตามต้องการ
6. รายชื่อห้อง : สามารถตรวจสอบรายชื่อห้องเกมได้ (สามารถจัดเรียงห้องได้ตามเลขห้อง, ห้องที่รออยู่, ลำดับแข่งทีม )
7. ข้อมูลฉัน : สามารถตรวจสอบข้อมูลเกมของตนเองได้ เช่น ตัวละคร, Point ที่มีอยู่, สถิติเกม, ไอเทม เป็นต้น
8. Info Tab : Tab ที่สามารถเลือกดูข้อมูลอื่นๆ โดยทั่วไปของเกม โดยแบ่งเป็น ข้อมูล Friend / ข้อมูล User / Event
9. Banner & Shop : แสดง Event ที่กำลังดำเนินอยู่ / สามารถซื้อสินค้าแต่ละประเภท เช่น ลูกเต๋า ได้ทันที
10. หน้าต่าง Chatting : สามารถใช้ Feature การแชทใน Lobby ได้
11. ปุ่มออกจากเกม : ปุ่มกดออกเพื่อออกจากเกม

สร้างห้อง

1. ชื่อห้อง : สามารถตั้งชื่อห้องได้ตามที่ต้องการ
2. ตั้งค่าห้องส่วนตัว : หากต้องการสร้างห้องส่วนตัว จะต้องตั้งค่าใส่รหัสผ่านด้วยเสมอ
3. รูปแบบเกม : สามารถเลือกโหมดการแข่งแบบทีมและแบบเดี่ยว (ทั่วไป)
4. จำนวนผู้เล่น : สามารถจำกัดจำนวนผู้เล่นให้เข้าเกมได้ตั้งแต่ 2- 4 คน
5. เลือกแมพ : สามารถเลือกแมพในการเล่นเกมได้อย่างหลากหลาย


หน้าจอเกม (ส่วนประกอบหน้าจอเกม)


1. พื้นที่ลูกเต๋า : พื้นที่แสดงผลตัวเลขจากลูกเต๋าหลังจากการโยน
2. ปุ่มลูกเต๋า : ปุ่มกดสำหรับโยนลูกเต๋า / ปุ่มคู่คี่ (ใช้ได้มากสุด 3 ครั้งต่อ 1 เกม)
3. Chance Card : ตำแหน่งวาง Chance Card ทั้งหลายในเกม
4. สถานะ Event : แสดงเนื้อหา Event ที่กำลังดำเนินอยู่
5. เมือง / เส้นทางเดิน : เส้นทางเดินตัวละครในเกม โดยแต่ละช่องจะมีเมืองตั้งอยู่
6. เมืองที่ครอบครอง : พื้นที่สำหรับเก็บการ์ดเมือง (โฉนด) ที่ตัวละครซื้อมาได้
7. ตัวละครฉัน : แสดงตัวละครที่ผู้เล่นได้เลือก
8. ข้อมูล user : แสดงผล ID ผู้เล่นดังกล่าว, Point ที่มีอยู่, ทรัพย์สินทั้งหมด (อสังหาริมทรัพย์ + Point ที่ครอบครอง)
9. พื้นที่ของฉัน : ตำแหน่งของตัวผู้เล่นเองจะอยู่ตรงด้านล่างขวาของหน้าจอเสมอ


แนะนำข้อมูลของฉัน


1. รูปตัวละครของฉัน : พื้นที่ตำแหน่งตัวละครที่ผู้เล่นได้เลือกไว้
2. การ์ดเมือง : พื้นที่สำหรับวางการ์ดเมืองที่ผู้เล่นครอบครองอยู่
3. อันดับปัจจุบัน : พื้นที่แสดงอันดับของผู้เล่นโดยคำนวณจากทรัพย์สินทั้งหมดในรูปแบบ Real Time ขณะเล่นเกม
4. ID : แสดงชื่อ ID ของผู้เล่น
5. ระดับ และ Point ที่มีอยู่ : แสดงระดับและ Point ที่ผู้เล่นมีอยู่
6. Chance Card : แสดง Chance Card ที่ผู้เล่นเก็บไว้อยู่ (สามารถเก็บได้เพียง 1 ใบเท่านั้น)
7. Point ที่มีอยู่, ทรัพย์สินทั้งหมด : แสดง Point ที่มีอยู่และทรัพย์สินทั้งหมด (อสังหาริมทรัพย์ + Point ที่มีอยู่)


แนะนำการเล่นเกม (วิธีการเล่นแบบ Solo)

Everybody's Marble คือเกมแห่งการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อเพิ่มทรัพย์สิน โดยผู้ที่ร่ำรวยที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะไป
Tip.1 ซื้อที่ดิน สร้างตึกให้มากกว่าคู่แข่งเข้าไว้ แล้วคุณจะได้ค่าผ่านทางมากมายมหาศาลทีเดียว
Tip.2 รวบรวมเมืองในแถบสีเดียวกันให้ครบ เพิ่มค่าผ่านทางเป็น 2 เท่า นั่นก็คือ Color Victory
Tip.3 จดจำเวลา / เทิร์นที่จำกัดให้ขึ้นใจ! ผู้เล่นที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเมื่อครบเวลา / เทิร์นที่กำหนด จะกลายเป็นผู้ชนะไปในทันที

1) การเลือกและ เทิร์น (Turn)

เมื่อเริ่มเกม จะเริ่มต้นด้วยการคัดเลือกอันดับในการโยนลูกเต๋า
ให้ผู้เล่นเลือกการ์ดหนึ่งใบจากทั้งหมดที่ปรากฏอยู่ เพื่อสุ่มหาผู้เริ่มก่อน
ลำดับการโยนลูกเต๋าจะเริ่มจากผู้เล่นที่ถูกกำหนดเป็นลำดับ 1 แล้วเรียงไปยังลำดับ 2,3,4 ตามลำดับเข็มนาฬิกา
เมื่อจัดลำดับการโยนลูกเต๋าได้แล้ว เกมจะดำเนินการเริ่มเทิร์นแรกจากผู้เล่นลำดับ 1
เมื่อผู้เล่นแต่ละคนได้เดินเกม 1 ครั้งครบทุกคนแล้ว จำนวนเทิร์นที่จำกัดก็จะลดไป 1 รอบด้วย

2) ปุ่มลูกเต๋า (ROLL)

กดปุ่ม ROLL เพื่อโยนลูกเต๋า
ตัวละครผู้เล่นจะเดินไปยังจุดหมาย ตามจำนวนรวมของเลขที่ปรากฏจากลูกเต๋า 2 ลูกโดยอัตโนมัติ
เวลากดปุ่ม ROLL หากกดปุ่มให้เกจของลูกเต๋ายิ่งขึ้นสั้น อัตราการออกเลขน้อยก็จะยิ่งสูง ในขณะที่หากกดปุ่มให้เกจยิ่งขึ้นยาว อัตราการออกเลขเยอะก็จะยิ่งสูงขึ้น
สามารถใช้ปุ่มคู่,คี่ เพื่อบังคับให้เลขที่ออกจากลูกเต๋าเป็นคู่หรือคี่เท่านั้นได้
หากใช้ปุ่มคู่, คี่ร่วมกับวิธีการกดปุ่ม ROLL ตามเกจลูกเต๋า จะยิ่งเพิ่มอัตราทำให้ผู้เล่นไปถึงตำแหน่งที่หมายที่ต้องการสูงขึ้น

3) ลงทุนอสังหาริมทรัพย์

หากผู้เล่นเดินไปตกเมืองที่ยังไม่มีเจ้าของ สามารถซื้อเมืองดังกล่าวได้ทันที (หากมีเจ้าของอยู่ก่อนแล้ว ผู้เล่นจะต้องจ่ายค่าผ่านทาง)
เมื่อซื้อเมือง จะสามารถสร้างตึกอาคารพร้อมกันได้ (ไม่สามารถสร้างตึกอาคารในสถานที่ท่องเที่ยว ชายหาด / เกาะได้)
หากผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเดินมาตก ณ เมืองที่ผู้เล่นซื้อไว้ ผู้เล่นจะได้รับกำไรจากค่าผ่านทางทันที
หากคลิกที่แต่ละเมือง จะสามารถดูราคาก่อสร้าง / ค่าผ่านทางของเมืองนั้นๆ ได้

4) ก่อสร้างตึก

สามารถสร้างบ้าน / อาคาร /โรงแรม / Landmark ภายในเมืองได้
เมื่อซื้อเมืองครั้งแรก จะสามารถสร้างได้เพียงบ้านเท่านั้น ทุกครั้งที่ผ่านจุดเริ่มต้น ผู้เล่นจึงจะถูกเลื่อนขั้นให้สามารถสร้างสิ่งก่อสร้างในระดับต่อไปได้ (บ้าน -> อาคาร (จำกัดในรอบแรก) -> โรงแรม (จำกัดในรอบสอง) -> Landmark )
หากเดินไปตกยังเมืองที่ผู้เล่นเองได้สร้างบ้าน, อาคาร, โรงแรมไว้หมดแล้ว จะสามารถสร้าง Landmark ได้ทันที
เมืองที่สร้าง Landmark ไว้แล้ว จะสามารถป้องกันการซื้อต่อได้

5) รับค่าผ่านทาง

ในกรณีที่ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเดินมาตกยังเมืองของผู้เล่นเอง จะได้รับค่าผ่านทาง
ค่าผ่านทางจะสูงขึ้นด้วยวิธีต่างๆ เช่น การสร้างตึกเพิ่ม, Victory, เมืองเทศกาล, จัดโอลิมปิก เป็นต้น

6) Double

ในกรณีโยนลูกเต๋า แล้วผลออกมาเป็นเลขเดียวกันทั้ง 2 ลูก ผู้เล่นจะได้สิทธิ์ Double ทันที
ในกรณีที่ได้ Double หลังจากตัวละครเดินและทำภารกิจซื้อขายเสร็จเรียบร้อย จะได้สิทธิ์ในการโยนลูกเต๋าอีกหนึ่งครั้ง
หากได้ Double ต่อเนื่องกัน 3 ครั้ง จะได้รับโทษโดยการถูกจับติดเกาะร้างในทันที

7) Victory

หากครอบครองเมืองที่อยู่แถบสีเดียวกันทั้งหมดได้ จะได้เป็นเขต Victory ในทันที
เมืองที่เป็นเขต Victory ค่าผ่านทางจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า
หากเมืองใดเมืองหนึ่งในเขต Victory ถูกซื้อต่อไป สิทธิประโยชน์เขต Victory จะหายไปในทันที

8) การซื้อต่อ

ผู้เล่นสามารถซื้อเมืองของฝ่ายตรงข้ามได้โดยการซื้อต่อ
ผู้เล่นต้องจ่าย Point เป็น 2 เท่าของราคาสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่ ณ ขณะนั้นของเมืองดังกล่าว จึงจะสามารถซื้อต่อเมืองได้
ไม่สามารถซื้อต่อเมืองที่สร้าง Landmark แล้วได้
การซื้อต่อแต่ละครั้งต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากพอสมควร โปรดคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนการลงทุน

9) เงื่อนไขการจบเกม

เมื่อผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามล้มละลายหมด เหลือผู้เล่นอยู่เพียงผู้เดียว
เมื่อผู้เล่นสามารถทำตามเงื่อนไขการชนะแบบ  Victory ได้
เงื่อนไขการชนะแบบ Victory
- Triple Victory : ทำ Color victory ได้สามจุดก็จะชนะในทันที (ได้รับ Point x1.5)
- Line Victory : ครองเมืองและแหล่งท่องเที่ยว ตลอดแถวใดแถวหนึ่งใน 4 แถวได้ จะเป็นฝ่ายชนะทันที (ได้รับ Point x2)
- Tourism Victory : ครอบครองเมืองท่องเที่ยว (เมืองที่ไม่สามารถสร้างตึกได้ นอกจากที่ดินได้อย่างเดียว)  ทั้งหมด 6 แห่งได้ จะเป็นฝ่ายชนะทันที (ได้รับ Point x3)
เมื่อถึงกำหนดครบเวลาหรือรอบ Turn ที่กำหนดไว้ (กำหนดไว้ที่ 25 นาที กับ 35 (Turn) ผู้เล่นที่เป็นอันดับ 1 ในขณะนั้นจะถือว่าเป็นฝ่ายชนะทันที


แนะนำการเล่นเกม (วิธีการเล่นแบบทีม)

การแข่งแบบทีม จะประกอบไปด้วยทีมแดงและทีมน้ำเงิน
สมาชิกของทั้งสองทีมจะถูกแบ่งโดยสี (ทีมแดง : สีแดง - สีชมพู / ทีมน้ำเงิน : สีน้ำเงิน – สีฟ้า)
สมาชิกในทีมเดียวกัน จะถูกกำหนดตำแหน่งในหน้าจอให้อยู่ในมุมทแยงตรงข้ามกับผู้เล่นเสมอ (ด้านซ้ายบน)
หากผู้เล่นเดินมาตกในเมืองของสมาชิกในทีมเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าผ่านทาง
ผู้เล่นในทีมเดียวกันสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างแทนกันได้ (สิ่งก่อสร้างที่ช่วยสร้างจะตกเป็นทรัพย์สินของเจ้าของเดิม)
ไม่สามารถซื้อต่อเมืองของสมาชิกในทีมเดียวกันได้
ผู้เล่นสามารถสร้างเขต Color Victory หรือเขต Victory อื่นๆ ด้วยการสร้างเมืองติดกับเมืองของสมาชิกในทีมเดียวกันได้

ผลชนะและของรางวัล

หากผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามล้มละลายหมด ฝ่ายผู้เล่นจะถือเป็นฝ่ายชนะทันที
หากเกมดำเนินไปจนครบเวลาหรือเทิร์นที่กำหนดไว้ ทีมที่มีผู้เล่นครอบครองทรัพย์สินเป็นอันดับ 1 อยู่ในขณะนั้นจะเป็นฝ่ายชนะทันที
สมาชิกทีมชนะจะได้รับ Point ของรางวัลแบ่งกับสมาชิกในทีมด้วยกัน โดยจะได้รับในอัตราที่แตกต่างกัน ซึ่งจะคัดเลือกตามหลัก MVP
หากสมาชิกในทีมคนใดคนหนึ่งล้มละลาย และได้ออกจากเกมโดยไม่ได้รอจนเกมสิ้นสุด สมาชิกในทีมที่เหลืออยู่ในเกมจะได้รับเงินรางวัลสะสมทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว